Nếu bạn từng ước một ngày có thể sở hữu chiếc taxi tự lái như trong phim viễn tưởng thì tin vui là: ngày đó không còn xa vời nữa! Gần đây, CEO Alphabet – ông Sundar Pichai – đã hé lộ khả năng Waymo, công ty con phát triển xe tự hành của họ, có thể sẽ cung cấp robotaxi cho sở hữu cá nhân trong tương lai.
Một tin chấn động không chỉ đối với dân đam mê công nghệ mà còn khiến giới đầu tư ô tô điện sôi sục. Cùng lúc đó, Elon Musk – ông hoàng “nhảy số” – cũng đang đẩy nhanh cuộc chơi với kế hoạch tung ra dịch vụ robotaxi đầu tiên của Tesla trong năm nay. Thế là sân khấu xe tự lái trở nên nóng hơn bao giờ hết với sự xuất hiện của… hai “ông trùm”.
Waymo – Từ “đứa con Google” đến lá cờ đầu robotaxi
Waymo không phải là cái tên xa lạ với giới công nghệ. Bắt đầu như một dự án nhỏ của Google từ năm 2009, đến nay Waymo đã lột xác thành một đơn vị đầy tiềm lực trong ngành xe tự hành, hiện có hơn 700 chiếc robotaxi đang hoạt động – trong đó 300 chiếc chạy “không tài xế” ở San Francisco và thu phí hợp pháp.
Và chính vì vậy, Waymo hiện là công ty duy nhất tại Mỹ vận hành dịch vụ taxi tự lái hoàn toàn không người điều khiển và có thu phí. Có thể nói đây là thành tựu mà không phải hãng nào cũng làm được, đặc biệt trong một thị trường khắc nghiệt như xe tự hành, nơi đã chứng kiến không ít “cái chết” của các startup vì chi phí đầu tư cao, luật pháp ngặt nghèo và rào cản công nghệ “khó nhằn”.
Pichai gợi mở: “Sẽ có tương lai cho việc sở hữu robotaxi cá nhân”
Tại cuộc họp báo cáo tài chính gần đây, khi được hỏi về kế hoạch tương lai của Waymo, Sundar Pichai đã chia sẻ rằng có thể trong tương lai, người dùng sẽ được sở hữu robotaxi riêng. Dù chưa có thời gian cụ thể hay chi tiết gì được công bố, nhưng đây là dấu hiệu rõ ràng rằng Alphabet đang có tham vọng đưa công nghệ tự lái đến tay người tiêu dùng cá nhân chứ không chỉ dừng lại ở mô hình thương mại.
Chưa gì mà cộng đồng mạng đã sôi sục: “Có khi vài năm nữa đi làm bằng xe tự lái riêng là chuyện thường tình!”

Elon Musk không chịu thua: Tesla robotaxi sẽ “ra mắt” tháng 6?
Trong khi Waymo tung “thính”, Elon Musk thì… tung hàng luôn. Ông xác nhận rằng Tesla vẫn giữ lộ trình ra mắt dịch vụ robotaxi có thu phí vào tháng 6/2025 tại Austin, Texas, nơi có chính sách khá “dễ thở”. Dự kiến Tesla cũng sẽ mở rộng dịch vụ đến California và nhiều bang khác tại Mỹ.
Tuy nhiên, Musk không quên “cà khịa nhẹ” đối thủ: “Chi phí sản xuất của một chiếc Tesla tự hành chỉ bằng 20% so với Waymo nhờ cắt giảm các cảm biến phức tạp như lidar – loại siêu đắt mà Waymo đang sử dụng.” Tóm lại, Tesla chọn cách tối giản: chỉ dùng camera + AI.
Nhưng điều đó cũng khiến các chuyên gia lo lắng vì xe Tesla đôi khi vẫn gặp sự cố với các tình huống khó như thời tiết xấu, giao lộ phức tạp hay… người đi bộ “cà khịa”.
Cuộc chơi dài hơi: Waymo chọn đường đi chậm mà chắc
Thay vì vội vã mở rộng, Waymo chọn cách tăng trưởng từ từ thông qua các đối tác chiến lược như Uber, hãng vận hành xe Moove, cùng các nhà sản xuất ô tô Hyundai, Zeekr và Jaguar. Điều đó giúp Waymo linh hoạt và mở rộng quy mô mà không cần “tự tay làm tất cả”.
Và theo các chuyên gia phân tích như David Heger (Edward Jones), nếu Waymo cung cấp robotaxi cho cá nhân thì họ nhiều khả năng sẽ làm qua hình thức liên kết với các hãng sản xuất xe – bởi Google (và cả Alphabet) không có hứng thú sản xuất ô tô từ đầu đến cuối.
Hiện tại, Waymo đang vận hành hơn 250.000 chuyến đi hoàn toàn tự lái mỗi tuần tại các thành phố lớn như San Francisco, Phoenix, Los Angeles, Austin và chuẩn bị “bành trướng” sang Atlanta, Miami và Washington D.C.

Tương lai xe tự lái: Không còn là câu chuyện viễn tưởng
Một điều thú vị là đây là lần đầu tiên có câu hỏi về Waymo trong cuộc họp tài chính của Alphabet, khiến Pichai phải bật cười: “Đây có lẽ là câu hỏi đầu tiên về Waymo trong một cuộc gọi báo cáo tài chính. Dấu hiệu của sự tiến bộ đấy!”
Dường như, giấc mơ viễn tưởng về một thế giới nơi chúng ta chỉ cần bấm app, leo lên xe – không tài xế, không vô lăng – và đi bất cứ đâu đang dần thành hiện thực. Câu hỏi lớn còn lại là: bạn sẽ chọn robotaxi của Waymo – an toàn, đắt đỏ và tinh tế, hay Tesla – nhanh nhẹn, tiết kiệm và… hơi liều lĩnh?
Dù chọn bên nào, một điều chắc chắn: cuộc đua robotaxi sẽ còn hấp dẫn hơn nữa trong những năm tới!
Xe – 6am.vn