Boeing đang đối mặt với khủng hoảng tài chính nghiêm trọng khi buộc phải cắt giảm 17,000 nhân viên, tương đương 10% lực lượng lao động toàn cầu, và trì hoãn giao máy bay 777X thêm một năm. Cuộc đình công kéo dài đã gây thiệt hại 5 tỷ USD trong quý 3/2024.
Boeing cắt giảm 17,000 việc làm do cuộc đình công kéo dài
Cuộc đình công của 33,000 công nhân tại khu vực Bờ Tây Hoa Kỳ đã buộc Boeing phải đối mặt với các thách thức lớn về sản xuất. Theo CEO Kelly Ortberg, việc cắt giảm 17,000 nhân viên, tương đương 10% lực lượng lao động toàn cầu, là một phần trong kế hoạch tái cơ cấu toàn diện của Boeing. Quyết định này không chỉ ảnh hưởng đến công nhân mà còn bao gồm cả các vị trí quản lý và điều hành.
Ortberg đã gửi thông điệp tới toàn bộ nhân viên, khẳng định rằng công ty buộc phải “điều chỉnh quy mô lao động để phù hợp với thực tế tài chính” trong bối cảnh tình hình ngày càng nghiêm trọng. Boeing phải đối mặt với tình trạng giảm sản lượng máy bay như 737 MAX, 767 và 777 do đình công, gây thiệt hại lớn về tài chính.
Đình công khiến Boeing thiệt hại 5 tỷ USD trong quý 3/2024
Boeing đã ghi nhận khoản thiệt hại lên tới 5 tỷ USD trong quý 3/2024, trong đó có cả chi phí liên quan đến các chương trình máy bay thương mại và kinh doanh quốc phòng. Đây là giai đoạn khó khăn chưa từng có với Boeing khi công ty vừa phải đối phó với cuộc đình công kéo dài, vừa phải giải quyết các vấn đề về sản xuất và tài chính.
S&P, một trong những tổ chức xếp hạng tín dụng hàng đầu thế giới, ước tính rằng cuộc đình công đang tiêu tốn của Boeing khoảng 1 tỷ USD mỗi tháng. Điều này không chỉ gây thiệt hại nặng nề cho lợi nhuận của công ty mà còn đe dọa đến xếp hạng tín dụng vốn đã bấp bênh của Boeing.
Trì hoãn giao máy bay 777X đến năm 2026
Một trong những ảnh hưởng lớn nhất từ đình công là việc Boeing phải trì hoãn thời gian giao máy bay 777X – dòng máy bay thương mại cao cấp của hãng. Ban đầu, Boeing dự kiến giao 777X vào năm 2025, nhưng hiện tại, kế hoạch này đã bị đẩy lùi đến năm 2026 do các vấn đề trong quá trình phát triển và thử nghiệm, cũng như tình trạng đình công kéo dài.
Dòng 777X đã gặp nhiều khó khăn trong quá trình chứng nhận và sản xuất. Các vấn đề này không chỉ gây ảnh hưởng đến khách hàng mà còn làm tổn hại đến danh tiếng của Boeing trên thị trường máy bay thương mại toàn cầu.
Kết thúc chương trình sản xuất 767 vào năm 2027
Boeing cũng tuyên bố sẽ kết thúc chương trình sản xuất máy bay 767 vào năm 2027 sau khi hoàn thành việc giao 29 chiếc còn lại. Tuy nhiên, việc sản xuất máy bay KC-46A Tanker – dòng máy bay quân sự chiến lược – vẫn sẽ tiếp tục để đáp ứng nhu cầu của lực lượng không quân Hoa Kỳ.
Quyết định này đã gây ra nhiều lo ngại trong giới chuyên môn và công nhân. Liên đoàn Công nhân Hàng không và Vũ trụ Quốc tế (IAM), đại diện cho 33,000 công nhân đình công, đã bày tỏ quan ngại về tương lai của ngành sản xuất máy bay chở hàng tại Boeing. IAM cũng chỉ trích Boeing về việc công ty này đã đệ đơn khiếu nại lên Ủy ban Quan hệ Lao động Quốc gia, cáo buộc liên đoàn không đàm phán một cách thiện chí.
Cuộc đình công gây áp lực lớn lên quá trình đàm phán
Việc Boeing phải sa thải hàng ngàn nhân viên đã tạo ra áp lực lớn lên cả phía công ty và công đoàn. Theo Thomas Hayes, quản lý quỹ đầu tư tại Great Hill Capital, các công nhân đình công có thể sẽ phải suy nghĩ lại về việc tiếp tục kéo dài đình công khi đối mặt với nguy cơ mất việc làm vĩnh viễn.
Hayes cho biết: “Những công nhân đình công không có lương tạm thời có thể sẽ không muốn trở thành những công nhân thất nghiệp không có lương vĩnh viễn. Tôi dự đoán rằng đình công sẽ được giải quyết trong vòng một tuần tới, vì không ai muốn trở thành một trong số 17,000 người bị sa thải.”
Việc đạt được thỏa thuận chấm dứt đình công là vô cùng quan trọng với Boeing. Công ty đã đệ đơn khiếu nại lên Ủy ban Quan hệ Lao động Quốc gia vào ngày 11/10/2024, cáo buộc rằng công đoàn không hợp tác trong quá trình đàm phán. Boeing cũng đang phải đối mặt với việc mất xếp hạng tín dụng “investment-grade” nếu đình công không sớm kết thúc.
Boeing đối mặt với áp lực tài chính lớn và tương lai bấp bênh
Ngoài vấn đề đình công, Boeing cũng đang gặp khó khăn lớn về tài chính. Với khoản nợ lên tới 60 tỷ USD và lỗ dòng tiền hơn 7 tỷ USD chỉ trong nửa đầu năm 2024, Boeing đang xem xét các phương án huy động thêm hàng tỷ USD để duy trì hoạt động. Các chuyên gia ước tính rằng Boeing có thể cần huy động từ 10 đến 15 tỷ USD để duy trì xếp hạng tín dụng hiện tại.
Michael Ashley Schulman, đối tác tại Running Point Capital Advisors, nhận định rằng việc trì hoãn giao máy bay 777X và cắt giảm nhân sự là điều không quá bất ngờ. Ông cho rằng các vấn đề quản lý trong suốt một thập kỷ qua đã khiến Boeing phải đối mặt với khủng hoảng như hiện tại. Schulman cảnh báo rằng cuộc đình công có thể là “giọt nước tràn ly” đối với tình hình tài chính của Boeing.
Việc cắt giảm 17,000 việc làm và trì hoãn giao máy bay 777X đến năm 2026 là một bước ngoặt lớn đối với Boeing trong bối cảnh cuộc đình công kéo dài gây thiệt hại tài chính nghiêm trọng. Công ty đang phải đối mặt với áp lực lớn từ nhiều phía và buộc phải thực hiện các biện pháp tái cơ cấu để duy trì hoạt động. Tuy nhiên, tương lai của Boeing vẫn còn bấp bênh, đặc biệt khi đình công chưa có dấu hiệu chấm dứt và tình hình tài chính vẫn còn nhiều thách thức.
6am.vn – Reuters