Bạn không nghe nhầm đâu: cựu Tổng thống Donald Trump đang cân nhắc nhận một món “quà tặng khủng” từ hoàng gia Qatar – một chiếc máy bay Boeing 747-8 xa xỉ, từng phục vụ các thành viên cấp cao của quốc gia Trung Đông này. Nhưng để chiếc chuyên cơ này trở thành “Air Force One” tạm thời, chuyện không hề đơn giản như chỉ việc dán logo “United States of America” bên hông.
Khi chuyên cơ VIP chưa đủ… VIP để làm Air Force One
Chiếc Boeing 747-8 được Qatar “trao tay” là một món đồ chơi xa xỉ đúng nghĩa, nhưng với giới chuyên gia quốc phòng Mỹ, nó lại là bài toán đau đầu. Không chỉ vì tuổi đời 12 năm của nó, mà bởi tiêu chuẩn an ninh cho Air Force One gần như… “ngoài tầm với” với một chiếc máy bay thương mại đã qua sử dụng, dù có dát vàng từ đầu đến đuôi.
Air Force One không đơn giản là một chiếc máy bay chở tổng thống. Nó là pháo đài bay, là trung tâm chỉ huy quốc gia trên không, và có thể sống sót trong một vụ nổ hạt nhân. Đó là lý do vì sao chiếc Boeing của Qatar – dù bóng bẩy tới đâu – cũng có thể cần đến máy bay chiến đấu hộ tống nếu thực sự được sử dụng chở ông Trump.
Trump có thể bỏ qua tất cả yêu cầu kỹ thuật?
Thực tế là, với tư cách Tổng tư lệnh, ông Trump có quyền… bỏ qua những quy chuẩn bảo vệ tổng thống vốn nghiêm ngặt. Nếu ông tuyên bố “tôi đồng ý chấp nhận mọi rủi ro”, thì về lý thuyết, chuyện dùng chiếc máy bay Qatar kia để bay nội địa hoàn toàn có thể xảy ra.
Tuy nhiên, việc bay quốc tế lại là chuyện khác. Một chuyên gia từ AeroDynamic Advisory nhận định: không ai có thể đảm bảo an ninh cho chuyên cơ trong không phận và sân bay nước ngoài nếu thiếu hệ thống phòng thủ như trên Air Force One thật sự – bao gồm hệ thống gây nhiễu điện tử, cảnh báo tên lửa và thậm chí là chống xung điện từ từ vũ khí hạt nhân.
Chi phí nâng cấp? Có thể “đắt hơn cả máy bay mới”
Boeing hiện đang chịu áp lực khổng lồ vì chậm trễ giao hai chiếc Air Force One mới, dù đã nhận hợp đồng trị giá gần 4 tỷ USD từ năm 2018. Đến nay, chi phí đã đội lên ít nhất 4,7 tỷ USD, chưa kể hãng này còn chịu lỗ hơn 2,4 tỷ USD do dùng khung máy bay cũ từ hãng hàng không Nga Transaero – vốn phá sản từ 2015.
Vậy nếu phải retrofit chiếc Boeing 747 của Qatar? Dự đoán chi phí sẽ không hề thấp, bởi phải thay thế toàn bộ hệ thống dây dẫn, nâng cấp thông tin liên lạc, lắp đặt thiết bị phòng thủ và làm lại nội thất theo chuẩn tổng thống.

Vì sao Trump vẫn “kết” chiếc máy bay này?
Có lẽ vì quá ngán ngẩm việc Boeing “lì xì mãi không chịu giao hàng”, Trump cho rằng việc chấp nhận máy bay của Qatar là một “giải pháp thực tế”. Ông còn gọi việc từ chối lời đề nghị là “ngu ngốc”. Nhưng các nhà phân tích lại không nghĩ vậy. Không chỉ vì yếu tố kỹ thuật, mà còn bởi giá trị thực của chiếc máy bay hiện đang bị thổi phồng.
Dù từng có giá niêm yết lên tới 400 triệu USD, các chuyên gia cho rằng một chiếc Boeing 747-8 cũ có thể chỉ còn giá trị bằng 1/4. Giá cao đến vậy là do nội thất xa hoa do Qatar thiết kế – điều đó không đồng nghĩa với khả năng bảo vệ Tổng thống Mỹ.
Kết luận: Air Force One không phải chuyện “có là dùng được”
Chiếc Boeing từ Qatar có thể là giấc mơ của các nhà tài phiệt, nhưng để trở thành pháo đài bay số một thế giới, nó còn thiếu quá nhiều. Và trừ khi ông Trump sẵn sàng đánh đổi an toàn vì tiến độ, còn không thì chiếc máy bay này có lẽ sẽ chỉ là một điểm dừng chân hào nhoáng trong cuộc chiến truyền thông – hơn là một lựa chọn thực sự khả thi cho Nhà Trắng di động.
Thế giới – 6am.vn