LVMH gặp khó khăn trong kinh doanh thời trang và đồ da tại Trung Quốc, gây ảnh hưởng lớn đến toàn ngành hàng xa xỉ.
Paris, ngày 16 tháng 10 Cổ phiếu của LVMH, tập đoàn hàng xa xỉ hàng đầu thế giới, đã giảm mạnh nhất trong vòng một năm vào thứ Tư, sau khi báo cáo doanh số quý 3 không đạt kỳ vọng, kéo theo sự sụt giảm của toàn bộ ngành hàng xa xỉ và xóa sạch những lợi nhuận đạt được nhờ các biện pháp kích thích kinh tế của Trung Quốc.
Cổ phiếu LVMH (LVMH.PA) đã giảm khoảng 4%, sau khi có lúc giảm tới 7% trong phiên giao dịch đầu ngày. Các đối thủ nhỏ hơn như Kering (PRTP.PA), sở hữu thương hiệu Gucci, cũng giảm 3%, Hermes (HRMS.PA) giảm 1.7%, và L’Oreal (OREP.PA) giảm 4.3%.
Doanh số lần đầu tiên giảm kể từ đại dịch
LVMH, công ty sở hữu các thương hiệu nổi tiếng như Moet & Chandon, thời trang Louis Vuitton và trang sức Tiffany & Co, đã công bố doanh số quý giảm lần đầu tiên kể từ khi đại dịch bùng phát. Nguyên nhân chính là do nhu cầu tại Trung Quốc và Nhật Bản suy yếu.
Theo báo cáo, niềm tin của người tiêu dùng Trung Quốc đã giảm xuống mức thấp kỷ lục kể từ thời kỳ đại dịch. LVMH cho biết doanh số của bộ phận thời trang và đồ da, bao gồm các thương hiệu Louis Vuitton và Dior, tại Trung Quốc đại lục đã giảm khoảng vài phần trăm.
Ngành hàng xa xỉ chịu ảnh hưởng nặng nề
Ngân hàng đầu tư JP Morgan đánh giá: “Bản cập nhật kinh doanh quý 3 của LVMH không thể trấn an nhà đầu tư, cho thấy tình hình còn yếu hơn dự đoán,” và giữ mức xếp hạng “trung lập” cho cổ phiếu LVMH. Họ cho rằng sự yếu kém trong nhu cầu của Trung Quốc sẽ ảnh hưởng đến toàn ngành, và không ai có thể hoàn toàn miễn nhiễm với tình trạng này.
Trung Quốc vẫn là một yếu tố đáng lo ngại đối với các nhà đầu tư trong lĩnh vực xa xỉ. Mặc dù các biện pháp kích thích kinh tế trước đó đã khơi dậy hy vọng về sự phục hồi, nhưng cổ phiếu ngành hàng xa xỉ vẫn biến động do những kỳ vọng không ổn định.
Tài chính – 6am.vn