Ford báo cáo doanh số tăng 0.7% trong quý 3/2024 tại Mỹ, nhưng đã để mất vị trí dẫn đầu về xe điện vào tay General Motors. GM đạt mức tăng trưởng 60% về doanh số xe điện so với cùng kỳ năm ngoái.
Ford Mất Vị Trí Dẫn Đầu Xe Điện Vào Tay General Motors
Trong quý 3/2024, Ford Motor báo cáo doanh số bán hàng tại Mỹ tăng 0.7%, bao gồm mức tăng 12.2% đối với xe điện (EV) so với cùng kỳ năm trước. Tuy nhiên, Ford đã để mất vị trí dẫn đầu về doanh số xe điện vào tay đối thủ cùng thành phố là General Motors (GM) khi tốc độ tăng trưởng xe điện của Ford chậm lại.
Tăng Trưởng Doanh Số Xe Điện Của GM
GM đã công bố doanh số xe điện đạt 70,450 chiếc trong năm 2024, tăng khoảng 60% so với quý 3/2023. Cùng kỳ, doanh số xe điện của Ford chỉ đạt 67,689 chiếc, mặc dù tăng 45% so với năm trước. Sự vượt trội của GM phần lớn đến từ việc mở rộng danh mục xe điện với 8 mẫu xe sử dụng nền tảng “Ultium” – công nghệ mới về pin và kiến trúc xe điện.
Cuộc Đua Xe Điện Với Hyundai Và Tesla
Cả Ford và GM đều vẫn tụt hậu so với Hyundai (bao gồm Kia) trong cuộc đua xe điện tại Mỹ, với khoảng cách lên đến hơn 18,000 chiếc. Tuy nhiên, vị trí dẫn đầu thị trường xe điện tại Mỹ vẫn thuộc về Tesla, với lượng tiêu thụ vượt xa các đối thủ.
Chiến Lược Tập Trung Vào Xe Hybrid Của Ford
Trong khi GM liên tục tăng số lượng mẫu xe điện, Ford chỉ có 3 mẫu xe điện và hiện đang tập trung vào việc mở rộng danh mục xe hybrid trong thời gian ngắn. Andrew Frick, chủ tịch Ford Blue, nhấn mạnh rằng Ford lắng nghe nhu cầu của khách hàng để cung cấp các giải pháp động cơ phù hợp với lối sống và nhu cầu khác nhau của họ.
Hiệu Suất Doanh Số Toàn Quý 3 Của Ford
Dù Ford đang giảm tập trung vào kế hoạch xe điện ngắn hạn, công ty vẫn duy trì vị trí thứ hai về doanh số bán hàng xe điện tại Mỹ, chỉ sau Tesla. Tính đến hết quý 3, tổng doanh số của Ford tại Mỹ tăng 2.7% so với năm ngoái, đạt hơn 1.5 triệu xe. Những kết quả này giúp Ford vượt qua dự đoán của các chuyên gia, trong khi toàn ngành ô tô tại Mỹ được dự báo giảm khoảng 2% trong cùng kỳ.
Tăng Trưởng Từ Xe Hybrid và Xe Điện
Xe hybrid và xe điện của Ford đóng góp 14% vào tổng doanh số quý 3 của công ty, với mức tăng trưởng đáng kể. Trong khi đó, doanh số xe truyền thống của hãng giảm 2.8% so với cùng kỳ năm ngoái, cho thấy sự chuyển dịch dần dần của người tiêu dùng sang các loại phương tiện xanh hơn.
Ford đang phải đối mặt với những thách thức lớn trong cuộc đua xe điện, nhưng với chiến lược mở rộng các dòng xe hybrid và tận dụng các nhu cầu khác nhau từ khách hàng, hãng vẫn duy trì được đà tăng trưởng.
Theo CNBC