Du lịch bằng tàu cao tốc đang bùng nổ tại Châu Âu với sự gia tăng nhu cầu và sự phát triển mạng lưới đường sắt mới. Bài viết này khám phá những dự án đang được triển khai và những kỳ vọng cho tương lai của ngành đường sắt cao tốc ở lục địa này.
Tăng cường nhu cầu đi lại bằng tàu hỏa
Với nhu cầu đi lại bằng tàu hỏa đang tăng cao, Châu Âu đang chứng kiến sự phát triển mạnh mẽ của mạng lưới tàu cao tốc. Theo dự báo, lượng hành khách sử dụng dịch vụ này sẽ tăng gấp đôi trong vòng năm năm tới.
Sự phát triển của giao thông đường sắt tại Châu Âu
Trong Liên minh Châu Âu, lưu lượng hành khách đi tàu đã tăng lên 50% từ năm 2021 đến 2022, thúc đẩy sự hình thành các mạng lưới tàu cao tốc trên toàn châu lục. Cụ thể, trong ngày khai mạc Thế vận hội Paris, thông tin từ SNCF – công ty đường sắt quốc gia của Pháp cho biết một số tuyến tàu cao tốc đã bị gián đoạn do hành động phá hoại.
Tại các quốc gia như Pháp, một tuyến đường mới từ Paris đến Bordeaux đã rút ngắn thời gian di chuyển kể từ năm 2017, và hiện tại có sáu dự án đang được triển khai để mở rộng mạng lưới TGV, với dự kiến mở rộng Bordeaux-Toulouse vào năm 2032. Bên cạnh đó, một tuyến đường cao tốc từ Porto đến Lisbon ở Bồ Đào Nha cũng sẽ bắt đầu xây dựng, với giai đoạn đầu tiên hoàn thành vào năm 2028.
Tàu cao tốc tại Tây Ban Nha và Cộng hòa Séc
Tây Ban Nha hiện có gần 2.500 dặm đường sắt cao tốc, đứng thứ hai thế giới chỉ sau Trung Quốc. Trong ba năm qua, hai tuyến đường mới đã được đưa vào hoạt động, trong khi các dự án khác, như ‘Basque Y’, cũng đang được thực hiện. Năm 2022, số lượng hành khách sử dụng tàu cao tốc tại Tây Ban Nha đạt 23,7 triệu, tăng 76% so với năm trước.
Ở Cộng hòa Séc, chính phủ đang lên kế hoạch xây dựng các tuyến đường sắt cao tốc mới nhằm kết nối các thành phố lớn và tham gia vào mạng lưới Châu Âu. Công trình xây dựng cho sáu tuyến đường mới sẽ bắt đầu vào năm 2026.
Kế hoạch và đầu tư của EU
Chính quyền Brussels đã đặt ra kế hoạch đầy tham vọng nhằm tăng gấp đôi lượng sử dụng tàu cao tốc vào năm 2030 và gấp ba vào năm 2050. Năm 2022, EU đã đồng ý đầu tư 5,4 tỷ euro vào 135 dự án giao thông để đạt được mục tiêu này. Hơn nữa, vào tháng 7 năm nay, EU đã cam kết cấp thêm 7 tỷ euro cho các dự án, tập trung vào hạ tầng đường sắt trong mạng lưới giao thông xuyên châu Âu.
Nhu cầu ngày càng tăng và các thách thức
Theo Alberto Mazzola, giám đốc điều hành của Cộng đồng các công ty đường sắt và hạ tầng Châu Âu (CER), hiện tại nhu cầu đi lại đã vượt quá khả năng cung cấp, đặc biệt là trong các chuyến đi dài. Tuy nhiên, việc cải thiện cơ sở hạ tầng vẫn là một thách thức lớn, đặc biệt tại một số quốc gia, và cần tăng cường khả năng kết nối xuyên biên giới.
Xu hướng du lịch bền vững
Với mong muốn phát triển du lịch bền vững và một mạng lưới tàu cao tốc ngày càng mở rộng, nhu cầu đi lại bằng tàu hỏa tại Châu Âu đang trên đà tăng trưởng mạnh mẽ. Eurostar, nhà điều hành các dịch vụ đường sắt xuyên kênh, có kế hoạch phục vụ 30 triệu hành khách mỗi năm vào năm 2030.
Bên cạnh đó, những sáng kiến như cấm một số chuyến bay nội địa tại Pháp cũng góp phần thúc đẩy xu hướng này. Việc phát triển mạng lưới tàu cao tốc tại Châu Âu không chỉ giúp tiết kiệm thời gian mà còn mang lại một trải nghiệm đi lại an toàn và bền vững hơn cho hành khách.
Theo 6am.vn