Nike quyết định rút lại dự báo cho cả năm và hoãn ngày họp cổ đông dự kiến diễn ra vào tháng 11, khi công ty chuẩn bị cho sự thay đổi CEO. Mặc dù vượt kỳ vọng về lợi nhuận, doanh thu của Nike lại không đạt mục tiêu, công ty đang phải điều chỉnh chiến lược sản phẩm và đổi mới chiến lược phát triển.
Nike Hoãn Ngày Họp Cổ Đông và Rút Lại Dự Báo Doanh Thu Khi Chuẩn Bị Thay Đổi CEO
Nike thông báo vào thứ Ba rằng hãng sẽ rút lại dự báo cả năm và hoãn ngày họp cổ đông, ban đầu dự kiến diễn ra vào tháng 11, khi công ty chuẩn bị cho sự chuyển giao vị trí CEO.
Tháng trước, Nike đã công bố rằng CEO John Donahoe sẽ rời vị trí vào tháng 10, và người kế nhiệm sẽ là Elliott Hill, một nhân sự lâu năm của công ty. Hill sẽ chính thức nhậm chức vào ngày 14 tháng 10. Do sự thay đổi này, Nike quyết định rút lại các dự báo cả năm và sẽ cung cấp hướng dẫn theo quý cho phần còn lại của năm tài chính.
Theo Matthew Friend, Giám đốc Tài chính của Nike, quyết định này giúp Elliott Hill có cơ hội để kết nối lại với nhân viên, đánh giá chiến lược hiện tại và phát triển kế hoạch tốt nhất cho doanh nghiệp trong năm tài chính 2026 và xa hơn.
Kết Quả Tài Chính Không Như Mong Đợi
Trong quý 4 tài chính trước đó, Nike đã cắt giảm dự báo cho năm tài chính 2025 và dự đoán doanh số sẽ giảm ở mức trung bình, thay vì tăng trưởng như kỳ vọng ban đầu. Friend cho biết, từ khi năm tài chính bắt đầu, các dự đoán về doanh thu đã giảm dần do lượng truy cập vào Nike Digital và doanh số bán lẻ giảm mạnh trên toàn thị trường.
Nike kỳ vọng doanh thu quý hiện tại sẽ giảm từ 8% đến 10% và tỷ suất lợi nhuận gộp sẽ giảm khoảng 1,5%. Điều này tệ hơn so với dự đoán giảm 6,9% từ các nhà phân tích của LSEG.
Hiệu Suất Kinh Doanh Đối Mặt Nhiều Thách Thức
Trong quý đầu tiên của năm tài chính, Nike ghi nhận doanh thu đạt 11,59 tỷ USD, thấp hơn mức dự đoán 11,65 tỷ USD. Thu nhập ròng của Nike trong giai đoạn kết thúc vào ngày 31 tháng 8 là 1,05 tỷ USD, tương đương 70 cent/cổ phiếu, so với 1,45 tỷ USD và 94 cent/cổ phiếu cùng kỳ năm trước. Mặc dù thu nhập vượt kỳ vọng, doanh số vẫn thiếu hụt do công ty đang điều chỉnh lại sản phẩm và chiến lược đổi mới.
Doanh số giày thể thao Nike tại Bắc Mỹ giảm 14% và doanh thu từ mảng thời trang giảm 10% trong quý vừa qua. Trong khi đó, Converse, thương hiệu mà Nike mua lại năm 2003, cũng ghi nhận doanh số giảm 15%, đạt 501 triệu USD, mặc dù vượt qua mức dự đoán 493 triệu USD.
Thách Thức Ở Trung Quốc
Kết quả kinh doanh của Nike cũng bị ảnh hưởng bởi nền kinh tế không ổn định tại Trung Quốc, thị trường lớn thứ ba của hãng. Trong quý đầu tiên, doanh thu từ Trung Quốc đạt 1,67 tỷ USD, cao hơn mức dự báo 1,62 tỷ USD. Tuy nhiên, lượng khách hàng ở khu vực này vẫn giảm. Dù vậy, Nike vẫn không tránh khỏi ảnh hưởng từ tình hình tiêu dùng khó khăn tại Trung Quốc.
Đổi Mới và Chiến Lược Phát Triển
Trong năm qua, Nike bị chỉ trích vì thiếu đổi mới và để mất thị phần vào tay các đối thủ cạnh tranh khi công ty tập trung vào chiến lược bán trực tiếp cho người tiêu dùng thông qua website và cửa hàng của mình thay vì hợp tác với các nhà bán lẻ như Foot Locker và DSW.
Dưới thời CEO John Donahoe, Nike đã tăng doanh thu hàng năm hơn 31%, nhưng phần lớn doanh thu này đến từ việc tái phát hành các dòng sản phẩm cũ như Air Force 1, Dunks và Air Jordan 1. Những dòng sản phẩm này không còn tạo ra doanh số ấn tượng như trước, khiến Nike phải cắt giảm nguồn cung để tái tạo sự thu hút.
Khi Elliott Hill tiếp quản, ông sẽ phải tập trung vào việc xây dựng lại mối quan hệ với các nhà bán lẻ và thúc đẩy sự đổi mới để đưa Nike trở lại vị thế dẫn đầu thị trường.
Tình Hình Cổ Phiếu
Cổ phiếu của Nike đóng cửa ở mức 89,13 USD vào thứ Ba, giảm khoảng 18% trong năm 2024, thấp hơn đáng kể so với mức tăng 20% của S&P 500.
Vương Nguyễn